Sunday, November 15, 2009

Leche! Leche!

¡Hola! ¿Cómo estás?

Ako heto at katatapos lang manood ng One Mom and Three Dads, ang sikat na Koreanovelang palabas ngayon sa ABSCBN. Ang ganda nga ng kabanata kanina eh, natuto na kasi magsalita iyong sanggol ni Song Na Young. Ewan ko ba, pero natutuwa talaga ako kapag nakakakita ako ng mga sanggol. Lalo na yung mga sanggol na naguumpisa palang magsalita. Naaalala ko kasi ang aking kabataan. Sabi ng aking inang si Teodora Alonso (nakakatamad isulat ang buo niyang pangalan, napakahaba kasi!), hindi raw pangkaraniwang salita ang una kong binigkas noong ako ay 8 buwang gulang. Hindi ba kapag "first word", dapat mga "mama" or "papa" ang unang nabibigkas mo? Ako hindi. Sayang nga eh, sana "mama" o "papa" nalang ang una kong natutunang salita.. baka kung ganoon, binigyan pa sana nila ako ng mga regalo sa tuwa. Pero hindi eh. Oh well.

Ang unang salitang natutunan kong bigkasin ay ang salitang "leche". Oo, leche.. o gatas sa Tagalog. O ha, akala mo mura noh. Good boy yata 'to!

Sabi ni mama, mahilig daw talaga ako sa gatas. Umaga, tanghali, merienda, hapunan.. gatas lang solve na ako. Naririndi na nga raw siya sa akin kakasigaw ng "Quiero leche! Quiero leche!". Kaya nga yata sumobra ang talino ko. Pero, hindi lang naman sa gatas kung bakit ako naging matalino eh. Siyempre, nandyan din ang aking mabutihing ina na nagsilbing unang guro ko. Salamat sa kanya at nahasa ako sa iba't ibang gawain tulad ng pagsusulat, pagpipinta, pagbuo ng musika, pagguhit, at marami pang iba!



Ginuhit ko ito noong ako ay dalawang gulang pa lamang. Hindi ko na nga maalala kung saang parte ng Calamba iyan. Basta ang alam ko, ginuhit ko ito pagkatapos namin magsimba ni nanay. Binilhan niya kasi ako ng bagong krayola noong araw na iyon kaya natatandaan ko pa. Hehe. Oo nga pala, trivia lang, kaya kong gumuhit ng ibang mga larawan nang hindi itinataas ang aking lapis.

O diba puede na pang Nido commercial! Ayos na ayos. Ikaw, ano ang unang salitang binigkas mo? Huwag kang mahihiyang magkomentaryo ha. Friends tayo lahat dito. :)

Nona Ortico

No comments:

Post a Comment